ติดโซเชียลมีเดีย ส่งผลเสียมากกว่าที่คิด

ผลเสีย-โซเชียลมีเดีย

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ช่วงปิดเทอมแบบนี้ น้อง ๆ หลายคนคงกำลังไปเที่ยวกันอยู่ หรือบางคนอาจอยู่บ้านพักผ่อน ฟิตอ่านหนังสือเตรียมสอบมหาวิทยาลัย พี่วีวี่เชื่อว่าน้องที่พักผ่อนอยู่บ้าน หลายคนคงกำลังติดโซเชียลมีเดียกันอย่างหนัก น้อง ๆ คงรู้แล้วว่าการเล่นโซเชียลมีเดียมากเกินไปนั้นมีข้อเสียมากมาย อาทิ ไม่ค่อยมีสมาธิอ่านหนังสือ นอนไม่ค่อยหลับ ฟุ้งซ่าน เป็นต้น แต่น้อง ๆ รู้ไหมคะว่า การติดโซเชียลมีเดีย ส่งผลเสียมากกว่าที่เราคิดกัน ส่วนจะเป็นผลเสียอะไรนั้น ไปดูกันเลย

  • ซึมเศร้า
    โซลเชียลมีเดียมักเป็นที่ ที่คนจำนวนมากมักอวดชีวิตตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการโพสรูปไปเที่ยวต่างประเทศ ไป     ช้อปปิ้งของแบรนด์เนม หรือเรื่องอื่น ๆ ที่อยากให้คนเห็น โดยอาจไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเล่นโซเชียลมีเดียมาก ๆ แล้วเห็นด้านเหล่านั้นของคนอื่นซ้ำไปซ้ำมา ขณะที่ชีวิตตนเองกลับไม่มีเรื่องน่าสนใจ เมื่อนั้นเราจะรู้สึกหมดอาลัยตายอยาก สิ้นหวัง และบางครั้งอาจถึงขั้นเป็นซึมเศร้าเลย
  • หลงตัวเอง
    เมื่อโพสข้อความและรูปต่าง ๆ บนเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม เราทุกคนมักคาดหวังว่าจะมีคนมากดไลค์ หรือเขียนชมสิ่งที่เราทำเสมอ การกระทำต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นเรื่องความพึงพอใจในตนเองทั้งสิ้น การมีคนกดไลค์เยอะ ๆ อาจนำไปสู่การหลงตัวเองได้
  • ปิดตัวเองจากความคิดเห็นต่าง
    โลกโซเชียลมีเดีย เปรียบเสมือนห้องสะท้อนเสียง เมื่อเล่นโซเชียลมีเดีย เราสามารถเลือกได้ว่าจะติดตามใคร และเลือกได้ว่าจะไม่สนใจใคร ดังนั้นแล้ว ทุกคนเราที่พูดคุย และติดตามในโซเชียลมีเดีย มักจะสะท้อนความคิดแบบเดียวกับเราบ่อยครั้ง ถ้าเราไม่ตระหนักถึงปัญหานี้ดี ๆ เราก็อาจกลายเป็นคนที่ปิดตัวเองจากความคิดเห็นที่แตกต่าง
  • โดนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว
    การเล่นโซเชียลมีเดียอาจนำไปสู่การรุกล้ำความเป็นส่วนตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นการโดนแฮครหัสผ่านต่าง ๆ หรือการถูกผู้ไม่หวังดี ตามตัวถึงบ้าน ถ้าเผลอระบุสถานที่อาศัยลงบนโซเชียลมีเดีย
  • เสียเวลาทำกิจกรรมอื่น
    สุดท้ายนี้ การติดโซเชียลมีเดีย ทำให้เสียเวลาวันละหลายชั่วโมงบนหน้าจอมือถือ จากรายงาน ปี พ.ศ.2561 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า คนไทยนิยมใช้โซเชียลมีเดีย อาทิ เฟสบุ๊ค, อินสตาแกรม,ทวิตเตอร์ สูงมากถึง 3 ชั่วโมง 30 นาที ต่อวัน เวลาที่เสียไปนี้ ถ้านำไปอ่านหนังสือ สามารถอ่านเฉลี่ยได้ถึงเดือนละ 15 เล่มเลย !

ส่วนน้อง ๆ คนไหนที่อยากเลิกติดโซเชียลมีเดีย พี่วีวี่มีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำค่ะ เริ่มจากการปิดการแจ้งเตือนก่อน จากนั้นก็จำกัดเวลาเล่นให้สั้นลง ใช้การเขียนบันทึกไดอารีแทนการเขียนโพสระบาย และหันไปทำงานอดิเรกอื่น ๆ สุดท้ายคือการลบแอปต่าง ๆ ทิ้ง ที่สำคัญ ต้องหักห้ามใจตัวเองให้ได้ และค่อย ๆ ลดไปเรื่อย ๆ รับรองว่าไม่นาน น้อง ๆ เลิกติดโซเชียลมีเดียได้แน่นอนค่ะ

ข้อมูลจาก
https://www.admissionpremium.com/content/2006
https://thestandard.co/thai-internet-user-behavior/
https://www.makeuseof.com/tag/social-media-detox/


บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ