มาดู แพทย์หลากสาขาที่น่าทำความรู้จัก

มาดู แพทย์หลากสาขาที่น่าทำความรู้จัก

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน เมื่อพูดถึงอาชีพแพทย์ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แต่หากจะพูดถึงแพทย์ที่ทำหน้าที่เฉพาะ เช่น ผ่าศพ ให้ยาสลบ น้อง ๆ บางคนอาจจะไม่คุ้นเคย หรือไม่รู้จักเลยก็เป็นได้
วันนี้พี่วีวี่เลยจะพาน้อง ๆ มารู้จักกับแพทย์เฉพาะทางในสาขาต่าง ๆ ว่าพวกเขาเป็นใคร และมีหน้าที่อะไรกันบ้าง มาดูกันเลย

  • แพทย์นิติเวช
    จะทำหน้าที่ในการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต ซึ่งไม่ใช่แค่การผ่าศพเท่านั้น แต่แพทย์นิติเวชยังมีอีกหลายหน้าที่ด้วยกัน เช่น ตรวจผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับคดีต่าง ๆ ตรวจวัตถุพยานทางชีวภาพ ตรวจ DNA เพื่อหาความสัมพันธ์ทางสายเลือด เป็นต้น

  • วิสัญญีแพทย์
    หน้าที่หลักของแพทย์ในสาขานี้ คือ ระงับความเจ็บปวดให้แก่ผู้ป่วยในห้องผ่าตัด การระงับความเจ็บปวด จะมี 2 แบบด้วยกัน คือ  แบบให้ยาสลบทั้งตัว ส่วนอีกแบบเป็นการให้ยาชาเฉพาะที่ นอกจากหน้าที่ในห้องผ่าตัดแล้ว ยังมีหน้าที่อื่นด้วย เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์ในด้านนี้จะต้องทำงานแข่งกับเวลา

  • พยาธิแพทย์
    คำนี้อ่านว่า พะ-ยา-ทิ-แพด นะคะ ระวังจะอ่านผิดกันไป แพทย์ด้านนี้อาจจะเป็นที่รู้จักน้อย  แต่จริง ๆ แล้วเป็นแพทย์ที่อยู่เบื้องหลัง คอยช่วยเหลือแพทย์แผนกอื่น ๆ โดยมีหน้าที่ ตรวจและวินิจฉัยโรคจากเนื้อเยื่อ และอวัยวะต่าง ๆ ที่ได้จากร่างกายผู้ป่วย รวมถึงชันสูตรศพที่เสียชีวิตจากโรค เพื่อหาสาเหตุด้วย

  • รังสีแพทย์
    แพทย์ในด้านนี้จะเชี่ยวชาญในการวินิจฉัยโรคโดยอาศัยภาพวินินิจฉัย เช่น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) เอกซเรย์ อัลตราซาวด์ โดยมีการป้องกันอันตรายจากรังสีเอ็กซ์ให้แก่ผู้ป่วย
    นอกจากนี้ยังสามารถรักษาโรคบางโรคได้โดยใช้เทคนิคภาพวินิจฉัยนำทาง โดยไม่ต้องมีการผ่าตัดอีกด้วยซึ่งรังสีแพทย์มักจะต้องทำงานร่วมกับแพทย์ในแผนกอื่น ๆ

  • สูตินรีแพทย์
    สูตินรีแพทย์นอกจากจะดูเรื่องการทำคลอด ฝากครรรภ์แล้ว จะให้คำปรึกษา ดูแล และรักษาทุกอย่างในเรื่องของผู้หญิงด้วย เช่น ปัญหาประจำเดือน ปัญหามดลูก ภาวะการมีบุตรยาก  เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของแพทย์เฉพาะทางนะคะ จะเห็นได้ว่าแพทย์ในแต่ละสาขาต้องทำงานหนักอยู่ไม่น้อยเลย แต่ด้วยความรักและความเสียสละที่มี ทำให้หลาย ๆ คนยังคงเลือกที่จะเป็นแพทย์และทำหน้าที่นี้อย่างดีที่สุดค่ะ

อ้างอิง
หนังสือ กว่าจะเป็นหมอ
http://www.radiologythailand.org/content/25
http://www.thairath.co.th/content/375945
 
http://medinfo.psu.ac.th/departments/pathology/Education/Ap/Ap.html
http://www.healthcarethai.com/วิสัญญีแพทย์/
http://www.a-chieve.org/information/detail/11115

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ