ปัจจัย 4 ด้าน ที่เรา (WE) พัฒนาได้ก่อนสอบแอดมิชชั่น

ก่อนสอบแอดมิชชั่น

ทุกครั้งที่น้องๆเปิดหาบทความหรือข้อมูลอ่านไม่ว่าจะเป็นก่อนสอบแอดมิชชั่น สอบกลางภาค-ปลายภาค ฯลฯ สิ่งที่เจอนอกจากตัวอย่างข้อสอบหรือแนวทางการทำข้อสอบ ก็คือเทคนิคมากมายที่เกี่ยวข้องกับการปรับพฤติกรรมตัวเอง ถูกต้องไหมค่ะ ???

กาลครั้งหนึ่งพี่วีวี่ก็เคยอ่านบทความเหล่านี้และความรู้สึกก้นบึ้งของหัวใจที่เกิดขึ้นก็คือ พูดมันง่าย แต่ทำให้ได้จริงๆนะยาก … ดังนั้นพี่จะไม่มาแนะนำวิธีการแต่จะมาชี้ให้เห็นองค์ประกอบทางจิตวิทยาที่สำคัญกับการพัฒนาตนเองและมีผลกับคะแนนสอบทุกประเภทอย่างแน่นอน
ตามหลักการของนักทฤษฎีด้านจิตวิทยา (ดูน่าเชื่อถือไหมละค่ะ … ^^) ว่ากันว่าคนเรามีปัจจัยที่จะส่งผลสู่พฤติกรรมอยู่ 4 ด้าน โดยแต่ละด้านตัวเราสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองได้
1. เทคนิคการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเอง ซึ่งหมายถึง การที่เรารู้จักจัดการกับสิ่งเร้าภายนอก เช่น จะอ่านหนังสือแต่เพื่อนชวนเที่ยวต่อ หรือ เสียงไลน์เตือนตลอดระหว่างทำโจทย์ข้อสอบเก่า เป็นต้น ดังนั้นวิธีการกำจัดสิ่งเร้าคือ เรียนเสร็จรีบกลับบ้าน และ ปิดเสียงมือถือ อะไรทำนองนั้น  อีกหนึ่งเรื่องคือ การให้ผลกรรมตนเอง อ่านแล้วเหมือนน่ากลัวนะคะ แต่จริงๆแล้วก็คือการรู้จักให้รางวัลตัวเอง เช่น อ่านหนังสือจบ 2 บท พักกินขนม หรือวางเป้ายาวๆแบบสอบเสร็จค่อยเที่ยวทีเดียว
2. เทคนิคการเปลี่ยนแปลงความคิด โดยมีหลายวิธี เช่น การหยุดคิดซ้ำซากในเรื่องแง่ลบและเปลี่ยนสิ่งที่คิดมาเป็นด้านบวก เช่น ฉันต้องสอบได้ A มากกว่าคิดว่า ให้ตายสิหนังสือตั้งเยอะอ่านไม่ทันหรือ การคิดแบบมองมุมใหม่ เช่น เรียนกวดวิชาเปลืองตัง มาเป็น กวดวิชาคือการลงทุนที่มีแต่ผลกำไร
3. เทคนิคการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ความรู้สึก มีหลายขั้นตอนแต่สามารถสรุปให้เข้าใจง่ายๆว่าเราต้องอย่าปล่อยให้อารมณ์ชั่ววูบมาครอบงำความคิดและการแสดงออกทางพฤติกรรม ยกตัวอย่างเช่น แฟนหนีไปมีกิ๊ก ก็อย่าฟูมฟายจนไม่อ่านหนังสือ ให้ทบทวนอย่างช้าๆว่า คะแนนสอบเช่น แอดมิชชั่น กับผู้หญิง 1 คน สิ่งไหนคืออนาคตของเรา ที่สำคัญถ้าเข้ามหาวิทยาลัยได้ ยังมีสิ่งดีๆ รออยู่อีกมากมาย
4. เทคนิคการผ่อนคลาย เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด แต่มักจะกลายเป็นดาบสองคมในเวลาเดียวกัน เช่น อ่านหนังสือจนเครียด ก็เลยขอเล่นอินเตอร์เน็ตแต่กลับเล่นไม่เลิก ดังนั้นแล้วการผ่อนคลายควรอยู่ภายใต้ความเหมาะสมและเป็นกิจกรรมที่จะไม่ส่งผลต่อภารกิจหลักของเรา
4 ปัจจัยง่ายๆ ที่น้องสามารถทำได้เลย และไม่จำเป็นว่าจะต้องช่วงสอบเท่านั้นนะคะ เพราะการพัฒนาตนเองสามารถทำได้ในทุกๆเรื่อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ