GAT สอบอะไร เรา(We) จะเตรียมตัวยังไงให้พร้อม

GAT หรือ General Aptitude Test คือการสอบวัดความถนัดทั่วไปโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.GAT เชื่อมโยง หรือ ความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ ซึ่งเป็นภาษาไทยให้อ่านทั้งหมดและ 2.GAT อังกฤษ หรือ ส่วนของความถนัดด้านภาษาอังกฤษ
หลายคนอาจสวนพี่วีวี่มาว่า “ค่ะ/ครับ ประโยคข้างบนเซิชไปในอากู๋ก็เจอแล้ว อยากรู้มากกว่านี้”ดังนั้นพี่วีวี่จะขอสาธยายเกี่ยวกับ GAT แบบล้วนๆ รวมถึงวิธีการเตรียมตัวที่ถูกทางสำหรับน้องหลายคนที่รู้สึกว่าจะทำยังไงดีในเมื่อวิชานี้มันไม่เคยปรากฏในห้องเรียนมาก่อน ไปเริ่มกันเลยนะค่ะ

  1. อ่านหนังสือให้มาก … GAT เชื่อมโยง ซึ่งชื่อก็บอกอยู่อย่างชัดเจนว่าเป็นการวัดศักยภาพ การอ่าน วิเคราะห์ และการสื่อสารซึ่งมีรากฐานมาจากวิชาภาษาไทย และ การใช้เวลาว่างขอตัวน้องเอง ดังนั้นการรู้จักอ่านหนังสือหรือบทความทั่วไปจึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการสอบ GAT
  1. โจทย์เก่าช่วยได้ … แม้ว่าจะไม่มีสอนอย่างเป็นรูปธรรมในตารางห้องเรียน แต่ห้องอากู๋มีเพียบ ดังนั้นโหลดมาทำเยอะๆ หรือ หาซื้อจากศูนย์หนังสือต่างๆ เพราะท้ายที่สุดแล้วรูปแบบของคำถามนั้นไม่ค่อยหนีกันซักเท่าไหร่นะค่ะ
  1. จับหลักให้ได้ อย่าใช่การจำ … บางคนตั้งหน้าตั้งตาตะลุยโจทย์ 1,000 ข้อแต่ก็ไม่เข้าใจเพราะไปอาศัยวิธีจำ โดยจริงๆแล้ว GAT เหมือนวัดกึ๋น น้องต้องจับหลักการของแต่รูปแบบให้ได้ก่อนแล้วลองนำหลักนั้นไปใช้ในโจทย์ข้ออื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เน้นนะค่ะรู้จักการประยุกต์ใช้
  1. ลงคอร์ส GAT เข้าใจมากขึ้น … สถาบันกวดวิชามีเปิดคอร์ส GAT และน้องจะได้รับประโยชน์จากการที่มีพี่ติวเตอร์คอยแนะนำเคล็ดลับ เทคนิค หรือวิธีคิดอย่างถูกทาง ที่สำคัญประหยัดเวลาอีกด้วย
  1. เช็คเวลาเมื่อตะลุยโจทย์ … สอบจริงมีเรื่องของเวลามากดดัน ดังนั้นลองควรทดลองจับเวลาและประเมินตัวเองว่าเราทำส่วนไหนได้เร็ว-ช้า เพื่อบริหารจัดการตัวเองให้เป็นในห้องสอบ
  1. GAT อังกฤษ เหมือนกำไร … เพราะถ้าน้องเตรียมตัวมาดีนอกจะทำข้อสอบ GAT ได้แล้วยังเอาไปใช้ในการสอบ ONET และ PAT ภาษาต่างประเทศ ประมานว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว

การสอบ GAT  ถ้าดูตามเนื้อผ้าอาจมีสัดส่วนคะแนนแค่ 10% (สำหรับปี 59) อย่างไรก็ตามนี่คือส่วนของคะแนนที่มักมีความผันผวนมากคือผู้ที่ทำได้และทำแทบจะไม่ได้ เพราะโจทย์มีการเชื่อมโยง พี่วีวี่มองส่วนนี้ว่าเป็นโอกาสชิงความได้เปรียบคนอื่น และการทำให้ได้เต็มหรือเกือบเต็มนั้นเป็นไปได้ค่ะ และอย่าลืมว่า GAT ใช้ทั้งในระบบรับตรงและแอดมิชชั่นด้วยนะ เห็นรึยังว่า GAT สำคัญฉไน

ดังนั้นการทำคะแนน GAT ให้ได้คะแนนสูงๆ จึงเท่ากับ การเพิ่มโอกาสการสอบติดให้กับน้องๆ ด้วยเช่นกัน WE BY THE BRAIN จึงเปิดคอร์ส GAT เชื่อมโยง เข้มข้นที่สุด ภายใต้เวลาเพียง 20 ชั่วโมง ที่สามารถทำให้น้องได้คะแนน GAT เต็ม 150 อย่างง่ายดาย ดูรายละเอียดได้ที่ www.webythebrain.com/courses-gat

มาทดสอบความพร้อม ในการสอบ GAT เชื่อมโยง กับบทความตัวอย่างพร้อมเฉลยจากพี่ยู WE BY THE BRAIN กัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ