ทำ Portfolio อย่างไร ให้โดนใจใช่เลย

ทำ Portfolio อย่างไร ให้โดนใจใช่เลย

น้อง ๆ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า portfolio จากรุ่นพี่กันอยู่บ่อย ๆ และในตอนนี้ก็ถึงเวลาที่น้อง ๆ จะได้ทำ portfolio เป็นของตนเองแล้วล่ะ แต่เอ๊ะ จะทำอย่างไรให้น่าสนใจ และน่าหยิบขึ้นมาเปิดดูกันนะ วันนี้พี่วีวี่เลยหาแนวทางการทำ portfolio ที่น่าสนใจมาฝากน้อง ๆ ให้ได้ดูกัน

portfolio หรือแฟ้มสะสมผลงานนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้กรรมการสอบสัมภาษณ์ได้รู้จักน้อง ๆ มากขึ้น ทั้งความสามารถ และจุดเด่นของน้องแบบภาพรวม ที่นอกเหนือจากการสัมภาษณ์

มาดูกันว่า ข้อมูลหลักใน portfolio ควรมีอะไรบ้าง

  • หน้าปก ควรสร้างสรรค์ให้โดดเด่น สะดุดตา ให้กรรมการเห็นแล้วอยากหยิบขึ้นมาเปิดหน้าถัดไปกันเลย
  • หน้าประวัติส่วนตัว หน้านี้ควรใส่ข้อมูลพื้นฐานของน้อง ๆ เช่น ชื่อ-สกุล ชื่อเล่น อายุ คติประจำใจ ความสามารถพิเศษ งานอดิเรก ความสนใจที่เกี่ยวข้องกับคณะหรือจะเรื่องอื่น ๆ ก็ได้ และควรแปะรูปตนเองเอาไว้ด้วย
  • หน้าประวัติการศึกษา หน้านี้น้องควรใส่ว่าเรียนโรงเรียนไหน สายการเรียนอะไร เกรดเฉลี่ยรวมเท่าไหร่ แล้วลำดับการศึกษาก็ให้เขียนจากลำดับน้อยจนถึงปัจจุบันนะคะ ถ้ามีใบรับรองเกรด หรือเกียรติบัตรด้านการศึกษาก็สามารถนำมาใส่ได้เช่นกัน
  • หน้าผลงาน ควรคัดเลือกผลงานที่เด่น ๆ โดยอาจเป็นรูปถ่ายผลงานที่น้อง ๆ สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงทักษะฝีมือ หรือจากการส่งประกวดแล้วได้รับรางวัล แต่ถ้าไม่ได้รับรางวัลก็ไม่เป็นไรนะคะนำมาใส่ไว้ได้เหมือนกัน
  • หน้ากิจกรรม หน้านี้ใส่รูปกันได้เต็มที่เลยค่ะ สมัยเรียนมัธยมน้องเคยเข้าร่วมกิจกรรมอะไรบ้าง และมีคำอธิบายเสริมให้เข้าใจว่า เป็นกิจกรรมใด เช่น เป็นเชียร์หลีดเดอร์ในงานกีฬาสีของโรงเรียน เป็นประธานนักเรียน

การเรียงลำดับว่าข้อมูลใน portfolio ว่าสิ่งใดควรจัดวางไว้ก่อน-หลังจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่น้องต้องการบอก แต่โดยทั่วไปสิ่งที่ควรนำเสนอให้คณะกรรมการรู้จักเป็นอย่างแรกเลยคือ หน้าประวัติของน้องเอง เพราะเป็นสิ่งแรกของการทำความรู้จักกัน จากนั้นก็จะเรียงลำดับหน้าตามที่น้อง ๆ ร้อยเรียงเรื่องราว

3 ข้อที่ควรคำนึง เพื่อให้โดนใจใช่เลย

  • ข้อมูลที่เขียนลงไปต้องตรงกับความเป็นจริง
  • เขียนอธิบายสิ่งที่จะนำเสนอให้ชัดเจน ตรงประเด็น เข้าใจถึงจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อสารมากที่สุด
  • และข้อนี้สำคัญมาก ใส่ความเป็นตัวเองลงไปอย่างสร้างสรรค์ เพราะแต่ละคนย่อมมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองที่แตกต่างกัน แต่อยู่ในขอบเขตที่พอดีนะจ๊ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ ทำ portfolio ให้โดนใจนั้นไม่ยากเลยใช่ไหม ไม่เกินความสามารถของน้อง ๆ อยู่แล้ว และก็เริ่มทำได้ตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ อย่ารอเวลาใกล้ ๆ แล้วค่อยทำ เดี๋ยวจะไม่ทันการเอา สอบสัมภาษณ์คราวนี้ ยังไงก็ขอให้โชคดีมีชัยกันทุกคนเลยจ้า

ตัวอย่าง portfolio

หน้าปก

ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/3506479/

k

หน้าประวัติส่วนตัว

ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/3506479/

k

หน้าประวัติการศึกษา

ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/3506479/

k

หน้าผลงาน

ที่มา http://seniorswu.in.th/2016/make-portfolio-in-1-day/

k

หน้ากิจกรรม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ