อยากเรียนหมอ ต้องทำยังไง?

อยากเรียนหมอ ต้องทำยังไง?

หากถามน้อง ๆ มัธยมว่า อาชีพในฝันคืออาชีพอะไร น้อง ๆ สายวิทย์หลายคนก็คงตอบว่า “อยากเป็นหมอ” ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย เช่น เป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น, อยากสร้างความภาคภูมิใจให้พ่อแม่, จะได้ดูแลคนในครอบครัว, รายได้ดี ฯลฯ…

แล้วเราจะมุ่งตามความฝันได้อย่างไร เมื่อแรงบันดาลใจมาแล้ว พี่วีวี่อยากบอกว่า แรงบันดาลใจอย่างเดียวอาจจะไม่พอนะคะ น้องต้องหาข้อมูล เตรียมความพร้อมทั้งความรู้ที่จะใช้สอบ และแนวทางการสอบของแต่ละสนามสอบ
เพราะเดี๋ยวนี้ สนามสอบมีด้วยการมากมาย และแต่ละสนามก็สอบข้อสอบแยะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นสนามสอบโควตา, สนามสอบตรง, สนามสอบแอดมิชชั่น (Admissions)
สำหรับการสอบเข้าแพทย์ในมหาวิทยาลัย มีช่องทางการสอบมากมาย ทั้งระบบโควตา (มหาวิทยาลัยทำการจัดสอบเอง อย่าง MD02 ของ ม.ขอนแก่น เป็นต้น) ระบบ Cpird Odod (แพทย์ชนบท) ระบบรับตรง (มหาวิทยาลัยจัดสอบเองอีกแล้ว) และ ระบบ กสพท. (หรือชื่อเต็มๆว่า กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย)
คำถาม คือ การสอบสนามไหน เป็นการสอบสนามใหญ่ที่สุด คำตอบก็คือ สนามสอบแพทย์ในระบบ กสพท. นั่นเอง
เพื่อเป็นการเตรียมข้อมูลความพร้อมให้กับน้องๆที่สนใจอยากเรียนหมอ วันนี้เราลองมาดูกันว่า ถ้าน้องอยากสอบ กสพท. น้องจะต้องสอบอะไรบ้าง ใช้คะแนนวิชาอะไรในการแข่งขันสนามนี้
เกณฑ์การสอบ ของ กสพท. การยื่นคะแนน 100% จะประกอบด้วย (เป็นเกณฑ์ที่อ้างอิงมาจากปี 2558)
วิชาสามัญ คิดเป็น 70% โดยใช้คะแนนการสอบในวิชา

  • วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา) 40%
  • คณิตศาสตร์ 20%
  • ภาษาอังกฤษ 20%
  • ภาษาไทย 10%
  • สังคมศึกษา 10%

วิชาเฉพาะ หรือที่เรียกว่า “ความถนัดแพทย์” คิดเป็น 30% เป็นข้อสอบวัดทักษะในการคิดวิเคราะห์ จริยธรรม และความสามารถในการเชื่อมโยง
แม้ว่า การยื่นคะแนนสอบจะใช้การสอบจาก วิชาสามัญ และ วิชาเฉพาะ รวมเป็น 100% แต่น้องทราบหรือไม่ว่า การสอบยังมีเงื่อนไขสำคัญอีกสองเงื่อนไข คือ
เงื่อนไขข้อที่ 1 น้องจะต้องยื่นคะแนนสอบ O-NET ที่ 5 กลุ่มวิชา (คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และ สังคม) จะต้องมีคะแนนรวม (เฉลี่ยจากทั้งห้าวิชา) ไม่น้อยกว่า 60%
เงื่อนไขข้อที่ 2 คะแนนสอบ “วิชาสามัญ” คะแนนสอบจะต้องเกิน 30% ในแต่ละรายวิชา
ยกตัวอย่างเช่น น้องทำคะแนนสอบได้สูงมาก แต่ พบว่า น้องอ่อนภาษาอังกฤษแล้วทำคะแนนสอบภาษาอังกฤษ วิชาสามัญได้เพียง 29 % เท่ากับน้องจะไม่ได้รับการพิจารณาผลคะแนนสอบทันที (โอ้ววววว พระเจ้า มันแย่มาก) เพราะฉะนั้น ตั้งใจทำคะแนนสอบ และดูเงื่อนไขการสอบให้ดี
ข้อสังเกตสำหรับน้องสายวิทย์ ที่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) ลองแบ่งเวลาตั้งใจทำคะแนนในวิชากลุ่มนี้ดูนะคะ เพราะยกนิ้วขึ้นมานับๆแล้ว วิชาในกลุ่มนี้ คิดเป็น 60% ของสัดส่วนทั้งหมดในการสอบ “วิชาสามัญ” เชียวนะ
แต่ถ้าพลาดสนามสอบ กสพท. เราก็ยังมีสนามสอบแอดมิชชั่น ที่ยื่นสอบคะแนน GAT/PAT อีกรอบ.. บางครั้งการสอบแยะๆก็ช่วยฝึกให้เราไม่ตื่นสนามสอบ แต่ก็อย่าลืมว่า เรามีเวลาจำกัดนะคะ คงเลือกทุกสนามสอบไม่ได้แน่นอน

ติววิชาสามัญ-tcas-61

คอร์สตะลุยโจทย์คณิต – วิทย์ – ไทย วิชาสามัญ

  • เหมาะกับน้อง ๆ ที่ทบทวนเนื้อหาแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจในการสอบสนามจริง
  • เสริมสร้างความเข้าใจ รับมือโจทย์ได้ทุกรูปแบบด้วยเทคนิคเฉพาะ ลดเวลาการทำข้อสอบได้จริง
  • วิเคราะห์ เจาะลึก คัดสรรโจทย์จากข้อสอบจริงย้อนหลังและข้อสอบยากระดับเดียวกัน
ติวเข้มคอร์สความถนัดแพทย์

คอร์สความถนัดแพทย์

  • เหมาะกับน้อง ๆ ม.ปลายทุกคนที่สนใจ และกำลังเตรียมตัวสอบในสนามสอบ กสพท
  • คอร์สเดียวครบทุก PART สอนโดยติวเตอร์ผู้เชียวชาญ และคุณหมอผู้มีประสบการณ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ