5-4-3-2-1-0 “ TCAS 62 ”

5ประเด็น-tcas62
5-4-3-2-1-0
TCAS 62

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน วันนี้พี่วีวี่มีข่าวคราวเกี่ยวกับระบบ TCAS 62 จากพี่เอ๋ WE MATH มาบอกเล่าให้น้อง ๆ ได้รู้กัน จากที่พี่เอ๋ได้เข้าร่วมประชุมหารือการจัดประชาพิจารณ์เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 61 ณ อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ทาง ทปอ.ได้นำเสนอแนวทางการรับใน TCAS 62 เพื่อทำประชาพิจารณ์ พี่เอ๋จึงได้สรุปเป็นประเด็นให้น้อง ๆ ได้เข้าใจกันง่าย ๆ ถึงแนวโน้มการรับใน TCAS 62 นี้ค่ะ

* แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ใช่ข้อสรุปจริง เรายังคงต้องรอการทำประชาพิจารณ์อยู่เพื่อให้เหมาะสมมากที่สุดนะคะ เอาล่ะเรามาดูกันเลยดีกว่า

5  รอบเหมือนเดิม แต่ลดระยะเวลาของการคัดเลือกที่ยาวนานกว่า 10 เดือน (ต.ค.-ก.ค.) เหลือเพียง 4 เดือน (ก.พ.-พ.ค.) เพื่อลดความเครียดให้กับน้อง ๆ

4  สาขาที่เลือกในรอบ 3 (รอบรับตรงร่วมกัน) จากเดิมที่เคยมีปัญหากั๊กที่กัน เพราะเป็นแบบไม่มีอันดับ เปลี่ยนมาเป็น 4 สาขาแบบมีอันดับแล้วติดได้แค่  1 คน 1 ที่เท่านั้น
กสพท  ก็ยังอยู่ในรอบนี้ และคราวนี้ใครจะเลือก กสพท  จะเลือกได้สูงสุด 4 สาขาเท่านั้น (จะ กสพท ล้วน ๆ หรือปนคณะนอก กสพท ก็ได้) ไม่ใช่ 7 สาขาเหมือนตอน TCAS 61

3  สนามใหญ่ยังคงมีเหมือนเดิม ได้แก่

วิชา วันสอบ
GAT / PAT 23 – 26 ก.พ. 62
O-NET 2 – 3 มี.ค. 62
9 วิชาสามัญ 16 – 17 มี.ค. 62

2  เรื่องที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง

กสพท อาจแยกออกจากรอบ 3 มาอยู่ก่อน รอบ 3 (เด็กเก่งอาจชอบ เหมือนได้ยื่นรอบสาม 2 ครั้ง)
อาจเพิ่มจำนวนอันดับที่เลือกได้สูงสุดในรอบ 3 จาก 4 อันดับ เป็น 5 – 6 อันดับ (ก็ดีนะ เพิ่มอันดับให้เลือกมากขึ้น ถ้าติดได้แค่คนละ 1 ที่ยังไงก็ไม่กั๊กที่กัน)

1  ครั้งเท่านั้นในการเปลี่ยนใจสละสิทธิ์ เมื่อยืนยันสิทธิ์แล้วว่าจะเรียน

เช่น ถ้าน้องติดในรอบ 2 และทำการยืนยันสิทธิ์ว่าจะเอาคณะใดคณะหนึ่งแล้ว จากนั้นเกิดเปลี่ยนใจทำการสละสิทธิ์ (ถือว่าใช้สิทธิ์ 1 ครั้งนี้ไปแล้ว) เมื่อน้องสมัครในรอบ 3 และติดในรอบ 3 อีก หากน้องยืนยันสิทธิ์ว่าจะเอาคณะที่ติดในรอบ 3 นี้ น้องจะไม่มีสิทธิ์สละสิทธิ์แล้วสมัครต่อในรอบ 4 -5
* อย่าสับสนระหว่าง การสละสิทธิ์เมื่อยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว กับการสอบติดแต่ไม่ยืนยันสิทธิ์นะ เพราะกรณีหลังเมื่อน้องติดแต่ยังไม่ยืนยันสิทธิ์ แสดงว่าน้องยังไม่เจอคณะที่ใช่ น้องก็มีสิทธิ์สมัครในรอบต่อ ๆ ไปตามระบบ TCAS 62

0  เสีย สูญเสียเวลาไปอีก เรายังคงต้องรอคอยไม่สามารถจะเเก้ปัญหาระบบคัดเลือกนี้ได้เเบบยกเครื่องใหม่หมด ยังคงแก้ปัญหาบางอย่างไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการลดรายวิชาที่ซ้ำกันลง หรือแก้เกณฑ์ในแต่ละรอบให้เป็นเกณฑ์เดียวกัน เนื่องจากติดว่าจะเปลี่ยนแปลงรอบ 4 (รอบ admission) ต้องรอให้ครบ 3 ปีก่อน
ดังนั้นน้องที่จะเข้าคณะสายศิลป์โดยจะเลือกใช้เลขสอบ หลายคณะยังคงต้องสอบเลขโคตรยากแบบ PAT 1 (แต่หมอสอบคณิตศาสตร์ 1 นะซึ่งง่ายกว่า  PAT 1)

น้องที่จะสอบวิศวะ ยังคงต้องเตรียมสอบทั้ง PAT 1, PAT 2 (ในนี้มีชีวะด้วย วิศวะจะสอบเพื่อ…), PAT 3 ทั้งนี้ก็เพราะรอบ 3 ใช้ PAT1 กับ PAT 3 แต่รอบ 4 ดันใช้ PAT 2 กับ PAT 3 และก็ไม่รู้จะติดรอบ 3 ไหม ต้องอ่าน PAT 2 เผื่อไว้ โคตรน่าสงสารเลย นี่ยังไม่รวม GAT และ O-NET อีก 5 วิชา
และสำหรับน้องที่จะสอบ กสพท เพื่อจะเข้าแพทย์, ทันตะ, เภสัช, และสัตวแพทย์ยังคงต้องสอบมากถึง 13 วิชา ( 7 วิชาสามัญ, ความถนัดแพทย์ และ O-NET อีก 5) ซึ่ง 7 วิชาสามัญ ก็มี O-NET  5 วิชา อยู่ในนั้นนะ

นี่ก็เป็นประเด็นหลัก ๆ เกี่ยวกับแนวทางการรับใน TCAS 62 ซึ่งรูปแบบอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ยังไงน้อง ๆ ก็ต้องติดตามข่าวสาร และอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่องด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้า สำหรับวันนี้ บ๊าย บาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ