5 สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเรา (WE) เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

สังเกตกันบ้างไหมค่ะ หลังสอบเสร็จตัวเราหรือเพื่อนๆจะเอาเวลาไปพักผ่อนให้หายเครียดมักจะชอบจับกลุ่มมาเครียดกันต่อด้วยบทสนทนาทำนองว่า “ตอบได้ป่าว ข้อนั้น ข้อนี้” หรือ “ทำได้ไหม” หรือ “คิดว่าจะได้กี่คะแนน” ไม่เว้นกระทั่งการสอบแอดมิชชั่นทั้ง GAT-PAT, O-NET หรือ 9 วิชาสามัญ
บางกรณีอาจทำไปเพื่อความสบายใจ แต่เมื่อน้องเจอคนที่ทำได้ดีกว่าก็จะเริ่มเกิดอาการวิตกและที่ซ้ำร้ายกว่านั้นคือคนที่เปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนตั้งแต่ก่อนสอบหรือก่อนจะอ่านหนังสือด้วยซ้ำจนเป็นที่มาของการเสียจุดยืน ความมั่นใจ และความมุ่งมั่น จากการเปรียบเทียบตัวเองกับคนรอบข้าง
ดังนั้นหยุดค่ะ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะสิ่งสำคัญอย่างแรกคือการแข่งขันกับตัวเอง ถ้ายังชนะใจตัวเองไม่ได้ก็ไม่ต้องหวังจะไปแข่งกับใครเขาหรอก … และในครั้งนี้พี่วีวี่ขอนำเสนอ 5 สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อน้องเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

  1. ค้นพบความยอดเยี่ยมของตนเอง … เพราะเมื่อน้องหยุดเอาข้อดีของคนอื่นมาเป็นข้อด้อยของตัวเองและใช้เวลาสักเล็กน้อยสำรวจตนเอง น้องจะค้นพบความยอดเยี่ยมที่แม้แต่เรายังคาดไม่ถึง
  1. หยุดเครียดและมีเวลาในชีวิตมากขึ้น … เมื่อหยุดตอกย้ำตัวเองได้แล้ว สิ่งถัดมาคือน้องจะไม่เสียเวลาเปล่ากับการโทษโชคชะตาและลดความเครียดจากการหมกมุ่นเรื่องปมด้อย และจะพบว่าเรายังมีเวลาในแต่ละวันเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย
  1. มุ่งมั่นกับเป้าหมายได้มากขึ้น … เมื่อมีเวลามากขึ้น เราจะสามารถนำเวลาเหล่านั้นมามุ่งมั่นกับเป้าหมายที่เราตั้งใจเอาไว้ได้มากขึ้นเช่นกัน และการปล่อยวางความเครียดยังส่งผลให้เราเจอหนทางที่จะไปถึงเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น
  1. รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง … ถึงแม้ว่าน้องจะไปถึงหรือยังไปไม่ถึงเป้าหมาย แต่การที่เราเริ่มหาหนทาง วิธีการ หรือ เทคนิค เพื่อเดินไปข้างหน้าด้วยตัวเองได้นั้น จะทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง
  1. พัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนขึ้นไปอีกระดับ … เพราะคนที่น้องมักจะนำมาเปรียบเทียบกับตัวเองมากที่สุดคือเพื่อนที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด อย่ามองเพื่อนเป็นคู่แข่งหรือคู่เทียบ แต่จงเติมเต็มซึ่งกันและกันเมื่อค้นพบทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา สิ่งสุดท้ายที่น้องจะได้สัมผัสและรับรู้ได้คือความสุขในการเรียนไม่ว่าจะเป็นเกรดเฉลี่ย การสอบกลางภาค-ปลายภาค หรือ การสอบแอดมิชชั่น …

“อย่าเอาข้อดีของคนอื่นมาเป็นตัวเปรียบเทียบกับเรา

ให้มองเขาเป็นตัวอย่างและหาวิธีที่เราจะดีได้เช่นนั้น”

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ