เทคนิคเด็กเก่งแผนวิทย์ที่เรา(We) ก็ทำได้

5 เทคนิตเด็กเก่งวิทยาศาสตร์

เด็กแผนวิทย์ ม.ปลาย หลายคนมักจะรู้สึกว่าชีวิตช่างน่าหดหู่ยิ่งนักเมื่อต้องเห็นตารางเรียนตัวเอง เพราะ 1 สัปดาห์ ต้องเจอกับวิชาที่ใช้มันสมองอย่างหนักถึง 4 ตัว และกัดกินตารางเวลาเรียนกว่าครึ่งหนึ่งไหนจะเสาร์-อาทิตย์ ต้องหากวดวิชาเรียนเพิ่มเติม… แม่เจ้า!!! ยิ่งกว่ามนุษย์เงินเดือนที่ทำงาน 5 วันอีกนะ
อย่างไรก็ตามชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไปนะค่ะ … แต่ทั้งนี้ต้องไม่ใช่การดิ้นแบบยอมรับความพ่ายแพ้พี่วีวี่อยากให้น้องลองมองเพื่อนรอบข้างที่เขามีภาระการเรียนที่เท่ากับเราหรือบางคนต้องมีภาระทางชีวิตที่หนักกว่าเราด้วยซ้ำแต่กลับบริหารจัดการชีวิตได้กระทั่งมีผลการเรียนที่น่าชื่นชม
คุณสมบัติของคนเก่งไม่ใช่แค่ผลการเรียนที่ดีค่ะ แต่ต้องมีวินัยและรู้จักรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้ด้วยดังนั้นน้องที่รู้สึกกำลังจะถอดใจกับการเรียนแผนวิทย์ต้องลองทบทวนตัวเองดูใหม่ โดยพี่มีข้อแนะนำง่ายๆที่จะช่วยให้น้องก้าวข้ามอุปสรรคที่มาจากตัวเราเองได้

  1. วินัยก่อนเรียน – หลังเรียน … เป็นเบสิคมากที่สุดที่คนรู้แต่มักจะไม่ทำ นั่นคือการหยิบหนังสือมาอ่านล่วงหน้า และหยิบกลับมาอ่านอีกครั้งหลังจากเรียนวิชานั้นเสร็จ พฤติกรรมเช่นนี้เป็นสิ่งสำคัญค่ะถ้าน้องอ่านก่อนจะตามการเรียนการสอนได้ทันและเข้าใจมากขึ้น และเมื่อน้องมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจให้อ่านอีกครั้งน้องจะเข้าใจหรืออย่างน้อยที่สุดจะรู้ว่าพรุ่งนี้เราควรถามอะไรอาจารย์หรือเพื่อนร่วมห้อง
  1. การมีส่วนร่วมในห้องเรียน … น้องต้องรู้จักการกล้าถาม การกล้าโต้แย้งอย่างมีเหตุผลกล้าแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะถูกหรือผิดแต่น้องจะเข้าใจมากกว่าการฟังหรือจดเฉยๆ และอาจารย์จะมีคะแนนพิเศษให้เรา ฮ่าๆๆ
  1. คิดนอกกรอบ … ถึงแม้เราจะไม่ใช่เด็กแผนศิลป์ และวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ หรือคณิตศาสตร์จะเน้นเรื่องของหลักการและเหตุผล แต่เราสามารถประยุกต์ใช้เรื่องรอบตัวมาผนวกรวมกับวิชาการเรียนได้ เช่น การรู้จักนำความรู้ในห้องมาประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก
  1. เรียนรู้ด้วยตัวเอง … ตั้งคำถามกับข่าวสาร ความเคลื่อนไหว หรือเหตุการณ์สำคัญต่างๆรอบโลกว่าสามารถเชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาการเรียนของเราได้หรือไม่ ถ้าหากน้องประยุกต์ใช้เป็นและหาคำตอบได้จะมีประโยชน์ยิ่งกว่าการทำโจทย์เป็น 10 ข้อ และทำให้น้องสนุกมากขึ้นไปกับการเรียนค่ะ
  1. ทำช็อตโน้ต … ประโยชน์ที่แท้จริงของช็อตโน้ตคือการที่น้องได้ทดสอบความเข้าใจ การรู้จักสร้างความสัมพันธ์ของเนื้อหาทั้งหมด จำไว้ค่ะว่า ช็อตโน้ตที่ดีไม่ใช่แค่การเอาหัวข้อมาสรุปแต่ต้องเชื่อมโยงเป็น Mindmap และบางกรณีกระดาษแค่แผ่นสองแผ่นอาจช่วยให้น้องได้คะแนนสอบเต็มเลยทีเดียว

ที่ We by the brain เรามีวัฒนธรรมการสอนที่เน้นให้น้องรู้จักกระบวนการข้างต้นทั้งหมดหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆทุกคนนะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ