เคล็ด (ไม่ลับ) เลือกกวดวิชาอย่างไรไม่ให้เจ็บใจทีหลัง

เคล็ด (ไม่ลับ) เลือกกวดวิชาอย่างไรไม่ให้เจ็บใจทีหลัง
เดี๋ยวนี้กวดวิชามีมากมาย เปิดกันเป็นดอกเห็ด มีให้เลือกทั้งการเรียนในสถาบันกวดวิชา เรียนกลุ่มย่อยตามห้าง หรือแม้กระทั่งการเรียนตัวต่อตัว โหหหห ตัวเลือกมีให้มากมายขนาดนี้
แล้วพวกเราวัยโจ๋จะรู้ได้ไงว่าอันไหนดีไม่ดี…

– คนอื่นเขาว่าดี แต่ทำไมเราไปเรียนแล้วไม่รู้เรื่อง (หรือเพราะเราโง่เอง เงียบ ๆ ไว้ดีกว่า ดีก็ดี)
– เพื่อนบอกว่าต้องที่นี่ ต้องที่นั่น มันจริงไหม ไม่อยากให้พ่อแม่เสียเงิน แล้วเรียนแค่ครั้งสองครั้งก็โดดรัวๆ
– สถาบันนั้นก็บอกว่า เด็กสอบติดแยะ ที่นี่ก็บอกสอบติดแยะ แล้วกวดวิชาที่ไหนล่ะคือที่ใช่ (นี่ถ้าเอาเปอร์เซ็นต์ของทุกที่มารวมกัน คงนับได้สัก 500%)
คำถามที่ค้างคาใจน้อง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้องที่ต้องการเรียนเพื่อปูพื้นฐาน ทำเกรดในโรงเรียน เตรียมตัวสอบทั้งการสอบเข้า ม.4 โรงเรียนในฝันอย่าง รร.เตรียมอุดม หรือ รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ หรือสนามสอบใหญ่สุดของชีวิตวัยว้าวุ่นอย่างการสอบเข้ามหาวิทยาลัย วันนี้พี่วีวี่มีคำตอบมาแนะนำแนวทางการเลือกกวดวิชา ด้วยแนวคิด 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ “หาข้อมูลให้นิ่ง – ความจริงต้องตรวจสอบ – รอบคอบต้องลองเรียน”
หาข้อมูลให้นิ่ง

  • เริ่มจากลองถามรุ่นพี่ หรือเพื่อนที่เรียนดี เรียนทีไรได้เกรด 4 ตลอด ๆ จนน่าอิจฉา ว่าคนกลุ่มนี้เขาเรียนที่ไหนกัน น่าสนใจไหม จดไว้เป็นทางเลือก (แต่อย่าเพิ่งตัดสินใจ)
  • เด็ก Gen เรา อะไร ๆ ก็ถามอากู๋ กลับบ้านเข้า Google หาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ของแต่ละสถาบันว่ามีคอร์สอะไรที่น่าสนใจเปิดสอนบ้าง
  • ลองดาวน์โหลดโบวชัวร์มาดูรายละเอียดเปรียบเทียบกัน ทั้งจำนวนชั่วโมง เนื้อหา ผู้สอน ระดับราคา (แต่บางทีถูกกว่า ก็ใช่ว่าจะดี)

ความจริงต้องตรวจสอบ

  • เดินไปทีสถาบันนั้น ๆ ไปดูบรรยากาศ “นี่ใช่บ้านหลังที่สาม” รองจากบ้านและโรงเรียนที่เราจะต้องมานั่งเรียน บรรยากาศเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ไหม
  • ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะผลงานของสถาบัน จะต้องตรวจสอบได้ ควรจะมีทั้งชื่อและรีวิว ไม่ใช่เพียงสถิติลอย ๆ (อย่าลืมดูด้วยนะคะ ว่าผลงานที่สถาบันนำมาใช้ เป็นผลงานปีไหน เก่าหรือยัง)

รอบคอบต้องลองเรียน

  • หลังจากหาข้อมูล ดูสถานที่เรียนจริง ตรวจสอบผลงานแล้ว น้องก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าที่ไหนดี ที่ไหนเหมาะ แต่นั่นคงยังไม่ใช่คำตอบ แนวทางปฎิบัติของสถาบันกวดวิชาที่ได้มาตรฐานในปัจจุบันนี้ ยินดีที่จะให้น้อง ๆ ได้ทดลองเรียน ดังนั้น พี่วีวี่แนะนำให้น้อง ๆ เดินเข้าไปสถาบันแล้วขอทดลองเรียนเลยจ้ะ
    “เนื้อหาดี วิชาการแน่น เรียนแล้วชอบโดนใจ ระบบไม่ล่มไม่กระตุก บริการดีมีมาตรฐาน แสดงว่าที่นี่หล่ะใช่เลย”

หวังว่าสถาบันกวดวิชา WE BY THE BRAIN จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกในใจของน้อง ๆ นะคะ แล้วพบกันที่สถาบันค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ