มหาวิทยาลัยไทย มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก!

มหาวิทยาลัยไทย มหาวิทยาลัยระดับโลก

เวลาน้องๆ เลือกว่าจะเรียนมหาวิทยาลัยไหนดี เราเลือกกันยังไงค่ะ ดูว่ามหาวิทยาลัยนั้นคณะไหนดัง คะแนนสอบเข้าสูงไหม มีรุ่นพี่ที่โรงเรียนเรียนกันมากน้อยแค่ไหน หรือดูกันที่อะไรเอ่ย ?
โลกในยุคปัจจุบัน โลกกำลังเล็กลงเพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว นอกจากการมองความดังของมหาวิทยาลัยของคนในสังคมแล้ว สิ่งที่เราน่าจะมองอีกมุมก็คง “สังคมโลก” เขาจัดอันดับความดังของมหาวิทยาลัยที่เราสนใจอย่างไร
ใครจะรู้ ในอนาคตเมื่อเราจบไปเราอาจจะย้ายไปทำงานที่ต่างประเทศ ไปอยู่ในภูมิภาคต่างๆ เดินทางข้ามประเทศไปมาเป็นว่าเล่นก็ได้ วันนี้ลองมาดูอีกมุมมองเกี่ยวกับ “การจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก” กันดีกว่า
จริงๆแล้ว มีหน่วยงานจัดอันดับหลายที่มากๆ แต่ที่มหาวิทยาลัยในไทยนำมาอ้างอิงกันบ่อยๆ ก็คือ “QS University Rankings” ที่วัดว่ามหาวิทยาลัยดังเปรี้ยงไม่เปรี้ยง เขาดูกันหลายมิติเลยทีเดียว เช่น ชื่อเสียงด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย, มุมสะท้อนคุณภาพบัณฑิตจากภาคธุรกิจ, จำนวนอาจารย์ต่อนักศึกษา, จำนวนผลงานวิจัย, สัดส่วนนักเรียนและอาจารย์ต่างชาติที่มาแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น
สรุปง่ายๆ ก็คือ มหาวิทยาลัยไหนดัง อันดับดี ก็เท่ากับว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่น่าจะผลิตบัณฑิตคุณภาพ การเรียนการสอนเป็นเริ่ด เมื่อเรารู้คร่าวๆ แล้ว มาดูกันดีกว่าว่า ปี 2015 มหาวิทยาลัยในประเทศไทยติดอันดับโลก อันดับภูมิภาคเอเชียอันดับที่เท่าไหร่กันบ้าง

มหาวิทยาลัย

อันดับในเอเชีย

อันดับในโลก

มหาวิทยาลัยมหิดล

44

257

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

53

243

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

99

501-550

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

143

601-650

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

171-180

651-700

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

171-180

701+

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

171-180

701+

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

191-200

701+

ที่มาข้อมูล http://www.topuniversities.com/where-to-study/asia/thailand/guide
อันดับของมหาวิทยาลัย เป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่น้องๆ อาจจะนำมาพิจารณาด้วยนะคะ แต่ถ้าจะให้ดี สนใจเลือกคณะไหน สาขาอะไร อาจจะดูข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมลงไปอีกว่า สาขานั้นๆ มหาวิทยาลัยไหนติดอันดับที่เท่าไหร่กันบ้าง
WE BY THE BRAIN ลองค้นหาข้อมูลมาให้น้องๆ ดูแต่ละกลุ่มคณะยอดฮิตเลยนะคะ ประหยัดเวลากันค้นหาของน้องๆ ให้เลยทีเดียว มาดูกันดีกว่า
 คณะกลุ่มสายวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี(Engineering and Technology)
มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับที่ 140 ของโลก), AIT (อันดับที่ 240 ของโลก), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อันดับที่ 369 ของโลก), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อันดับที่ 400 ของโลก)
คณะกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ (Life Sciences and Medicine)
มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับที่ 147 ของโลก), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับที่ 246 ของโลก), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อันดับที่ 394 ของโลก)
Social Sciences and Management (สังคมศาสตร์และการจัดการ)
มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับที่ 161 ของโลก), มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อันดับที่ 268 ของโลก), AIT (อันดับที่ 336 ของโลก), มหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับที่ 370 ของโลก)
เป็นอย่างไรบ้างค่ะ มีมหาวิทยาลัยในฝันของหลายๆคนอยู่ในการจัดอันดับไหมเอ่ย สู้ๆ เส้นทางในอนาคตอยู่บนความพยายามของเราค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ