[WE iDOL] แชร์เทคนิค สู่อันดับ1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

แชร์เทคนิค สู่อันดับ1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

พี่เชื่อว่าน้องๆหลายคน คงยังค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบในการเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย วันนี้พี่นำเอาประสบการณ์การจากรุ่นพี่คนเก่ง WE IDOL มาฝากกันจ้า…

WE IDOL คนเก่งของเราวันนี้คือ พี่อามุ่ย ชุติกาญจน์ กวีวรญาณ สาวน้อยน่ารักจากโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สอบได้คะแนนสูงสุดรอบแอดมิชชั่น อันดับ 3 ของประเทศ เท่านั้นไม่พอ พี่อามุ่ยยังสอบติดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ อันดับ 1 ไปอี๊กกกกกก
วันนี้พี่อามุ่ยจะมาแชร์ประสบการณ์การค้นหาตัวเอง การเตรียมตัวและทริกการทำข้อสอบให้ทัน แบบเน้นๆกันไปเลยนะจ้า ไม่อ่านถือว่าพลาดบอกเลย

ทำไมถึงเลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์?

พอดีสนใจเนื้อหาของสังคมที่มันเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง และเมื่อเราเริ่มรู้ตัวว่าเราไม่ชอบสายวิทย์-คณิตแล้ว ก็พยายามศึกษาหาข้อมมูลว่าเหมาะกับคณะไหน และเตรียมตัวหาข้อมูลว่าต้องใช้คะแนนอะไรก็จะได้เจาะว่าเราต้องเตรียมอะไรบ้าง

น้องอามุ่ย มีวิธีการในการค้นหาตัวเองอย่างไร?

ตอนแรกที่เลือกเรียนสายวิทย์นะคะ เพราะว่ามันกว้าง แต่ประมาณช่วง ม.4 เราเหมือนตามพวกเพจค่ายที่เขามาแนะแนว เขาก็จะบอกว่าคณะรัฐศาสตร์เนี่ยเรียนประมาณนี้ แล้วก็จะมีพวกที่เขาวิเคราะห์ข่าวการเมืองเราก็รู้สึกสนใจ เราก็เลยสนใจและเห็นว่าศาสตร์ทางนี้มันน่าเรียน

ค่ายอะไรบ้างที่น้องอามุ่ยเคยเข้าร่วม?

เป็นค่ายที่พี่ ๆ ของจุฬาฯมาแนะแนวให้ของจังหวัดสกลนครอ่ะค่ะ แล้วก็จะมีพี่เค้ามาพูดเกี่ยวกับคณะว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างค่ะ

อามุ่ย-อันดับ1-รัฐศาสตร์-จุฬา

วิธีค้นหาตัวเองให้เร็วที่สุด?

ทางลัดก็น่าจะเป็นเข้าค่ายเพราะมันเหมือนจำลองชีวิตในคณะว่าแบบมันเป็นยังไง หรืออาจจะเป็นการพูดคุยกับรุ่นพี่

เกรดเฉลี่ยสะสมเท่าไหร่และใช้คะแนนอะไรยื่นบ้างในรอบแอดมิชชั่น?

ตอนม.ปลายได้เกรดเฉลี่ย3.95 และใช้GPAX 20% ONET 30% GAT 50%

ใช้เวลาในการเตรียมตัวเท่าไหร่?

เริ่มเรียนประมาณ ม.5 ขึ้น ม.6 ค่ะ ช่วงปิดเทอม เริ่มเข้มกับ GAT

ระหว่าง GAT Eng และ GAT เชื่อมโยง ยากต่างกันอย่างไร?

คิดว่ามันยากคนละแบบ GAT Eng เป็นการสะสมทักษะและคำศัพท์ แต่ถ้าเป็น GAT ไทย ถ้าเราไม่เคยทำหรือฝึกมาก่อน ก็จะทำให้ทันในเวลา 1 ชม. 30 นาที ก็ยากเหมือนกัน

เล่าสู่น้องฟัง

อย่างของปีที่ผ่านมา 61 มันเป็นปีที่มีปัญหามาก ทั้งระเบียบการและระบบใหม่ที่มันเปลี่ยน ก็อยากจะให้ติดตามข่าวสารว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง บางทีมันเป็นจุดนิดเดียวแต่มันทำให้เราพลาดได้ ในบางจุดที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น เกณฑ์ ระเบียบการที่เขาเปลี่ยนไป บางทีเราก็ต้องกลับมาที่ตัวเองเตรียมตัวให้พร้อมมากที่สุด พยายามทำคะแนนสอบให้เยอะ

ทริกเด็ดๆ

วิชา GATไทย คนที่จะพลาดบ่อยก็คือ เรื่องการแบ่งเวลาและความรอบคอบ โดยส่วนตัวจะแบ่งทำบทความละ 30 นาที พอทำครบทั้ง 2 ชุดแล้วก็จะเอา 30 นาที ที่เหลือมาทบทวนบทความว่าเราแปลอะไรผิดหรือป่าว และเช็คตรงที่ฝนด้วยว่าเราฝนถูกต้อมตามที่เราแปลความหมายไว้ไหม

เป็นกำลังใจให้สำหรับน้องที่กำลังค้นหาเส้นทางของตัวเองอยู่ หรือกำลังต่อสู้ในเส้นทางที่คนส่วนใหญ่คิดว่ามันไม่ใช่เท่าไหร่ ขอแค่เชื่อมันในตัวเอง แล้วตั้งใจทำให้ดีที่สุด พี่วีวี่เชื่อว่าผลลัพธ์ต้องออกมาดีแบบน้องอามุ่ยแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ